CHÀO HÈ SÔI NỔI - MỎI TAY SĂN QUÀ - ƯU ĐÃI X3
Tie dye là gì? Phong cách thời trang tie-dye nên mix như nào?

Tie dye là gì? Phong cách thời trang tie-dye nên mix như nào?

TRƯƠNG THỊ TUYẾT KHOA
Th 6 10/03/2023 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Tie dye hay còn được biết đến với những chiếc áo phông hay áo hoodie loang màu. Đây là phong cách thời trang từng vô cùng nổi tiếng những năm 70 của thế kỷ trước. 

Gần đây, các bạn trẻ lại bắt đầu có hứng thú với những chiếc áo được buộc thắt lại rồi đổ thuốc nhuộm lên. Từ đó tạo ra những chi tiết loang màu độc đáo và phá cách. Chúng không chỉ khiến những tín đồ thời trang những năm 70 phải hoài niệm mà còn làm cho giới trẻ ngày nay điên đảo.

Vậy tie dye là gì? Thời trang tie dye dành cho những người nào? Phong cách tie dye có lịch sử ra sao? Hay phối đồ tie-dye như thế nào đẹp nhất? Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc này thì nội dung bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp tất cả.

tie dye

Tie dye là gì?

Tie-dye được biết đến như là một loại kỹ thuật nhuộm vải. Trang phục tie dye sẽ có màu sắc và hoạ tiết nhuộm khác hoàn toàn so với nhuộm truyền thống. Trong khi những loại nhuộm truyền thống sẽ đề cao sự đều màu, độ đậm nhạt của tổng thể mảnh vải hay trang phục thi tie dye lại không như vậy.

tie dye

Tie dye là gì?

Nhuộm tie dye sẽ có sự không đồng đều. Mỗi một lần nhuộm sẽ là một trải nghiệm khác nhau. Tie có nghĩa là buộc lại, dye là nhuộm. Sau khi buộc quần áo thành một hình thù bất kỳ, các bạn sẽ nhỏ thuốc nhuộm một cách bất quy tắc. Từ đó giúp cho chiếc áo của bạn có vẻ ngoài khác biệt. Từng mảnh màu loang lổ hay gam màu sặc sỡ,... có thể sẽ làm cho bạn thấy thoải mái.

tie dye

Các cô nàng trong nhóm Black Pink cũng không bỏ qua nó

Để có thể nhuộm tie dye trang phục của mình, các bạn cũng không cần quá nhiều dụng cụ. Chỉ cần áo thun, quần,...thường là màu trắng, dây thun, thuộc nhuộm, nước và một thứ quan trọng nữa chính là thuộc chống phai màu.

Một số bạn sẽ "tuy duy ngược" khi dùng áo màu để tẩy đi màu có sẵn trên đó. Điều này cũng có thể đem đến cho bạn những item độc đáo và có một không hai.

tie dye

Buộc quần áo lại trước khi nhuộm

tie dye

Thuộc nhuộm có thể nhỏ giọt hoặc nhuộm theo ý thích

Nguồn gốc và lịch sử của tie dye

Vậy tie dye bắt nguồn từ đâu? Chúng có lịch sử hình thành như thế nào? Được biết đến nhiều vào những năm 69, 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên tie dye lại thực sự bắt nguồn từ một kỹ thuật nhuộm của người Ấn Độ - Bandhani.

Nền văn minh của sông Ấn khiến cho những trang phục và kỹ thuật nhuộm của họ có nét độc đáo riêng biệt. Với loại nhuộm này, họ sẽ đan chặt các sợi vải với nhau rồi nhuộm, từ đó tạo ra các hình thù, hoạ tiết hay hoa văn mong muốn.

tie dye

 Cách nhuộm truyền thống của người Ấn

Cho đến khi du nhập vào phương Tây, phong cách nhuộm tie dye được nhiều người sử dụng hơn. Chúng được ra đời để ủng hộ các phong trào hoà bình, ủng hộ tư tưởng về nữ quyền hay những tư tưởng đa sắc tộc,... Có một điều rất hay là kỹ thuật nhuộm này chính là bước tiến lớn, là tiền đề cho những phong cách sống, phong cách thời trang mới ra đời như hippie hay là bohemian...

tie dye

Được nhiều người yêu thích

Những trang phục phong cách tie dye mang trong mình những gam màu phóng khoáng, chúng thể hiện cho sự khát khao tự do của lớp người này. Một xã hội luôn bình đẳng, hoà bình và cuộc sống tự do,.. 

Còn có một số thông tin cho rằng tie dye hay những hoạ hiết, những vệt loang màu của phong cách này có ý tưởng từ LSD, một chất kích thích gây ra ảo giác. Đây cũng là thời điểm mà chất LSD này chưa bị cấm.

tie dye

Loang màu không có quy tắc

Vào năm 1969, tie dye lần đầu được xem như một phong cách thời trang khi được xuất hiện tại Lễ hội âm nhạc Woodstock. Sau đó phong cách này gây sóng trong giới thời trang. Những bộ đồ loang lổ khiến giới trẻ không thể rời mắt. Nhưng chúng dần dần không còn được yêu thích và tiến vào kỳ suy thoái.

tie dye

Xuất hiện trong nhiều BST

Cho đến năm 2019, những nhà thiết kế thời trang của thương hiệu đình đám Prada hay Dior,... đem chúng vào các bộ sưu tập của mình. Tất nhiên điều này khiến cho tie dye được sống lại.

Năm 2023, phong cách này lại được xuất hiện trong các thiết kế của Alexander Mcqueen 2023 Spring. Thậm chí trong thời kỳ cách ly do dịch Covid-19, những trend tự DIY áo tie dye càng khiến cho kỹ thuật nhuộm này bùng nổ trên Tiktok hay mạng xã hội khác,...

tie dye

Thiết kế của Alexander Mcqueen 2023 Spring

Ứng dụng của nhuộm tie dye

Áo thun tie dye

Tất nhiên không thể bỏ qua những chiếc áo thun tie dye phải không nào? Là item đứng đầu trong danh sách này, áo thun loang thật sự đem đến cho các chị em những outfit đầy điểm nhấn và sự cuốn hút.

tie dye

Áo thun tie dye

Mũ tie dye

Chọn mũ rộng vành, mũ lưỡi trai hay mũ bucket,... đều là những item các bạn có thể thử sức

tie dye

Những chiếc mũ cá tính

Túi xách tie dye loang

Chiếc túi xách siêu phong cách, được nhiều cô nàng mê mẩn.

tie dye

Mẫu túi xách siêu độc

Váy loang

Nàng cũng có thể nhẹ nhàng cùng váy loang cổ tàu hoặc cá tính với đầm tie dye hai dây,...

tie dye

Những mẫu váy đầm phong cách

Quần loang tie dye

Những item quần loang đem đến sự cá tính, nổi loạn mà các item khác không thể đem đến được.

tie dye

Phối cùng quần loang

Giày loang tie dye

Một đôi giày với phần màu loang lổ cũng sẽ là điểm nhấn tuyệt vời cho tổng thể set đồ của bạn đó.

tie dye

Giày siêu xinh

tie dye

Gam màu xanh dương pha trắng trẻ trung

Các trang phục và phụ kiện khác

Ngoài những món đồ trên thì tie dye còn xuất hiện trong những món phụ kiện như khuyên tai, băng đô, các mẫu khăn tay, khăn quàng,...

tie dye

Phụ kiện siêu độc đáo tự DIY

tie dye

Áo sơ mi đôi tie dye

Mix áo phông tie dye và quần short

Set đồ này dường như đã đánh gục rất nhiều bạn nữ. Gam màu vàng siêu hack tuổi cùng với đó là kiểu dáng đơn giản, trẻ trung,... Buộc tóc củ tỏi hay thả tóc xoăn sóng ngắn đều phù hợp.

Giày thể thao trắng cổ cao, kết hợp với đôi tất trắng viền bèo nữ tính lại giúp nàng biến hoá phong cách cực khéo léo.

tie dye

Outfit ton sur ron xinh xắn

tie dye

Màu xanh cũng là lựa chọn không tồi

Áo hoodie tie dye mặc với quần ống rộng

Thiết kế cổ tim khoe trọn xương quai xanh tinh tế, thêm vào đó là thiết kế của quần ống rộng cạp thấp cúc bẻ cá tính. nàng có thể thay chiếc quần ống rộng bằng quần đùi hoặc một chiếc chân váy xếp ly tennis. Dù phối cùng trang phục gì thì cũng rất xinh xắn.

tie dye

Quần jean ống rộng thoải mái

tie dye

Phối cùng chân váy xếp ly nhẹ nhàng

Váy tie dye cá tính, phong cách

Đương nhiên các bạn cũng có thể chọn cho mình chiếc đầm hai dây tie dye bên cạnh những loại áo phông hay áo hoodie. Ngoài cá tính, váy đầm loang còn rất phá cách. Đem đến cho outfit của bạn một làn gió mới.

tie dye

Váy hai dây lệch tầng độc đáo

tie dye

Mix cùng áo blaze cũng rất xinh

Áo croptop tie dye dài tay mix quần ống loe cạp cao

Thiết kế của chiếc quần này khá bắt mắt và có sự khác lạ. Không chỉ thế, mix cùng áo croptop lại càng tôn dáng hơn. Áo hoạ tiết màu loang tím đen giúp nàng nhìn như "chị đại" vậy đó.

tie dye

Chiếc quần jean ống loe siêu hack dáng

Mix quần lửng cùng áo ống và áo sơ mi loang cộc tay

Cách phối đồ thường thấy của những bạn gái trẻ trung hiện nay. Khoác áo sơ mi hoạ tiết tie dye độc đáo bên ngoài, vừa phong cách mà lại còn thời trang và xinh xắn.

tie dye

Sandals chiến binh siêu cool

Phối quần tie dye ống rộng cùng áo hai dây

Màu trắng của chiếc áo hai dây ren nhẹ nhàng, siêu bánh bèo nhưng khi kết hợp cùng chiếc quần culottes cạp cao màu xanh dương loang thì lại đem đến nét năng động và có chút "nổi loạn". Đôi khuyên tai trái tim màu xanh tone sur tone cũng sẽ giúp set đồ của bạn ấn tượng hơn.

tie dye

Set đồ cho cô nàng ngọt ngào

Chân váy xoè trắng phối cùng áo thun loang cộc tay

Nếu không thích mặc quần thì các bạn có thể diện chân váy phải không nào? Chiếc chân váy xoè màu trắng cùng thiết kế dây xích cá tính. Sự đối lập trong thiết kế giúp cho outfit của bạn nổi bật và có điểm nhấn hơn bao giờ hết.

tie dye

Chân váy xoè nữ tính

Áo thun tie dye màu cam hồng kết hợp cùng chân váy jean chữ A

Gam màu hồng pha cam và xanh dương độc đáo chính là điểm nhấn của set đồ này. Chân váy chữ A tôn dáng, kết hợp cùng giày thể thao hoặc mũ lưỡi trai càng khoẻ khoắn và năng động hơn.

tie dye

Chân váy jean dáng ngắn 

Mix quần jogger và áo phông cộc tay tie dye

Nếu bạn đang tìm kiếm một outfit đơn giản, có thể diện đi chơi cùng bạn bè hay mặc đi học thì chắc chắn không nên bỏ qua gợi ý này.

tie dye

Phối cùng giày thể thao năng động

Áo len loang màu mix cùng quần thể thao

Vào mùa đông, các bạn có thể chọn cho mình những chiếc áo len tie dye dáng rộng phối cùng quần thể thao màu xám để có vẻ ngoài năng động mà vẫn ấm áp nhé.

tie dye

Set đồ ấm áp cho mùa đông

Áo ống tie dye mix cùng quần thể thao 

Chắc hẳn các bạn cũng sẽ rất thích set đồ dưới đây cho xem. Kết hợp áo ống với thiết kế tie dye màu xanh lá tươi tắn, quần màu trắng thời trang, set đồ cực cool và gợi cảm.

tie dye

Áo quây gợi cảm

tie dye

Khoe trọn vóc dáng thon thả

Áo sơ mi loang mix chân váy ton sur ton

Nhẹ nhàng nhưng vẫn có nét trẻ trung, cá tính bên trong. Là chiếc váy khiến không ít cô nàng mê mẩn.

tie dye

Váy sơ mi loang màu xinh xắn

Đầm xoè cúp ngực thắt eo tie dye

Các bạn cũng có thể chọn cho mình chiếc váy cúp ngực quyến rũ này để diện đi party. Mix cùng một đôi giày bale xinh xắn. Outfit thời trang chắc chắn sẽ giúp nàng thêm cuốn hút trong mắt mọi người.

tie dye

Đầm cúp ngực nhún bèo

tie dye

Thắt nơ lưng duyên dáng

Xem thêm: XU HƯỚNG THỜI TRANG TIE-DYE: SỰ TRỞ LẠI NGOẠN MỤC SAU HƠN THẬP KỶ ẨN MÌNH LẶNG LẼ

Áo croptop hai dây tie dye phối cùng quần ống loe cạp trễ

Cuối cùng là set đồ siêu tôn dáng cùng áo croptop và quần cạp trễ. Không những giúp nàng khoe được vòng eo thon thả mà còn rất gợi cảm.

tie dye

Áo croptop hai dây siêu ngầu và giày DR Martens

Xem thêm: “WASH LÀ GÌ?”

Đơn giản là sự sáng tạo của từng cá nhân. Chỉ với một lọ thuộc tẩy và chút màu nhuộm, các bạn hoàn toàn có thể tự DIY cho mình một chiếc áo thun tie dye phong cách và cuốn hút. Kết hợp cùng trang phục nào cũng đem đến vẻ ngoài năng động và trẻ trung. Diện ngay outfit tie dye để chào hè sang nàng nhé.

Tie dye- Xu hướng thời trang hoài cổ nhưng hiện đại

Tie dye- Xu hướng thời trang hoài cổ nhưng hiện đại

Th 2 13/03/2023 4 phút đọc

Từng là biểu tượng cho sự tự do, phóng khoáng của văn hoá Hippie, xu hướng thời trang tie-dye đã trải qua những thăng trầm và... Đọc tiếp

“WASH LÀ GÌ?”

“WASH LÀ GÌ?”

Th 7 11/03/2023 6 phút đọc

Thời trang Streetwear chưa bao giờ khiến gen Z phải thất vọng khi liên tiếp tung ra thị trường những sản phẩm mang xu hướng bụi... Đọc tiếp

Jeans bạc phếch: Tưởng đồ cũ mà lại là xu hướng thịnh hành

Jeans bạc phếch: Tưởng đồ cũ mà lại là xu hướng thịnh hành

Th 5 09/03/2023 2 phút đọc

Nếu bạn coi bản thân mình là người thích thử thách những xu hướng mới, thì xu hướng đồ jeans bạc phếch (acid wash denim) sẽ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết